Metro POP, là một trong những phần tử đặc biệt quan trọng trong hạ tầng của FPT Telecom, đảm bảo dịch vụ cho hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn khách hàng. Vừa qua, Trung tâm Phát triển và Quản lý hạ tầng miền Bắc (INF) phối hợp với Trung tâm đào tạo (FTC) đã tổ chức buổi đào tạo về công tác triển khai, di dời Metro POP.
Chương trình đào tạo diễn ra trong hai ngày 19, 20 tháng 4 năm 2019 tại tòa nhà PVI – số 1 Phạm Văn Bạch – Hà Nội với sự tham gia của anh Trần Hữu Sơn – Giám đốc INF, anh Phan Văn Khoa – Phó giám đốc INF, anh Nguyễn Kim Quy – Phó giám đốc INF; cùng các trưởng phòng ban, trưởng nhóm kỹ thuật của INF HO và chi nhánh.
Đầu tiên, các học viên sẽ được giới thiệu tổng thể về kế hoạch triển khai, di dời Metro POP. Các hạng mục công việc nội bộ như tìm kiếm và đánh giá phòng/nhà POP, khảo sát và thiết kế ring/backbone, thi công lắp đặt thiết bị, lên kế hoạch cắt chuyển và chuyển đổi dịch vụ, cập nhật cơ sở dữ liệu… Ngoài ra còn các đầu việc liên quan đến đối tác như thi công cống bể ngầm, thi công cáp quang ring/backbone, thi công hoàn thiện hệ thống đài trạm… Bên cạnh đó, các học viên cũng được nhấn mạnh chức năng chi tiết chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, bộ phận trong công tác cực kỳ quan trọng này, đảm bảo các đơn vị phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt, bám sát timeline của kế hoạch đã đề ra.
Công tác chuẩn bị, thực hiện thi công và nghiệm thu phải được đảm bảo đúng tiêu chuẩn, thiết kế và quy trình ngay từ đầu, để tránh phát sinh khi vận hành Metro POP. Anh Ngô Ngọc Cương, đại diện từ phòng Kế hoạch hạ tầng đã có những chia sẻ về công tác đảm bảo tiêu chuẩn khi triển khai, di dời Metro POP. Công tác chuẩn bị được chú trọng đặc biệt ngay từ đầu dự án, hồ sơ thiết kế phải đảm bảo đủ các hướng cáp ngầm dự phòng; các công tác như phối hợp với đối tác, khảo sát & xin phép, xuất vật tư phải đảm bảo phối hợp nhịp nhàng, đúng thiết kế và đúng chủng loại. Đặc biệt, công tác cắt chuyển cáp và chuyển dịch vụ khách hàng cần phải đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Kế hoạch cắt chuyển được các đơn vị lên chi tiết và phối hợp chặt chẽ với nhau, và kịch bản xử lý khi có lỗi phát sinh cũng sẵn sàng cho mọi tình huống.
Cuối ngày học thứ nhất, các học viên đã tham gia cuộc kiểm tra vấn đáp 1-1, từng người đã được hỏi về kiến thức đã được học, đây là điểm cải tiến hết sức đáng giá trong công tác đào tạo của INF. Theo anh Đào Duy Được – Phòng bảo trì hạ tầng 1, kiểm tra vấn đáp tuy có hơi “run” nhưng điều này sẽ giúp anh hệ thống lại được những kiến thức đã tiếp thu, đảm bảo mọi học viên đều tập trung và học được nhiều điều từ buổi đào tạo đặc biệt quan trọng này.
Sang ngày thứ hai, lớp học được chia làm hai nhóm đi thực tế tại Metro POP lớn của HO là MP04 và MP05. Tại buổi thực tế này, các học viên đã lần lượt chia thành từng nhóm nhỏ, giảng viên sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc của mỗi người. Một lần nữa, những kiến thức của chương trình đào tạo lại được hệ thống lại, từ các tiêu chuẩn đài trạm, cách lắp đặt thiết bị, cách đi dây nhảy, đến những chi tiết như cách đánh nhãn thiết bị, dây nhảy… Chương trình đào tạo về việc triển khai, di dời Metro POP của INF đã thu được những thành công ban đầu, các học viên đã tự ý thức được tầm quan trọng của công tác này. Công nghệ luôn thay đổi và cập nhật mỗi ngày, do đó mọi cá nhân cần chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức qua những chương trình đào tạo cũng như tự nghiên cứu để hoàn thành công việc, đảm bảo chất lương dịch vụ của FPT Telecom.