“Cùng với đó, trách nhiệm của BLĐ là làm cho nhân viên thấy FPT Telecom là môi trường làm việc tốt để ở lại làm việc” – đó là những chia sẻ tâm huyết của TGĐ Hoàng Việt Anh với các tân binh nhà Cáo trong chương trình “FOX – Tự hào có tôi”.
“FOX– Tự hào có tôi” là chuỗi chương trình do Trung tâm Đào tạo (FTC) tổ chức, dành cho các CBNV FPT Telecom thâm niên từ 3 – 6 tháng, với mong muốn tạo cơ hội để học viên hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp, những giá trị cốt lõi của FPT, FPT Telecom và tăng cường tính kết nối giữa các thành viên. Qua đó, chương trình sẽ trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp nhân viên mới hòa nhập, hoàn thiện bản thân để có thể sớm bứt phá trong công việc.
Trong chương trình chiều 16/4 với sự chia sẻ của TGĐ Hoàng Việt Anh, các tân binh nhà Cáo đã được lắng nghe những câu chuyện thực tiễn trong sự nghiệp của vị CEO FPT Telecom, bên cạnh những lời khuyên chân thành, những lời nhắn nhủ từ anh Việt Anh để mỗi thành viên thêm vững bước trên con đường của riêng mình.
26 năm gắn bó, FPT đã trở thành ngôi nhà thứ hai của mình
Trải qua 26 năm gắn bó với FPT, qua rất nhiều chức vụ và vị trí khác nhau, anh Việt Anh thực sự coi FPT là ngôi nhà thứ hai của mình. Anh nói vui: “26 năm đồng hành cùng FPT, đến ngày hôm nay, mình vẫn chưa được công ty nào bên ngoài nhận nên đành quyết định gắn bó với FPT mà thôi”. Lý do mà anh quyết định gắn bó với công ty lâu đến thế cũng hết sức đơn giản, chỉ bởi FPT đã cho anh cơ hội được vẫy vùng và thỏa sức với đam mê của bản thân. 26 năm gắn bó, chứng kiến sự phát triển và trưởng thành của một tổ chức từ 50 người đến 36,000 người, anh Việt Anh tự thừa nhận, đó là cả một sự may mắn.
Xuất phát là kỹ sư phần mềm tốt nghiệp từ Đại học Bách Khoa Hà Nội K36, trước khi gia nhập FPT dưới vị trí thực tập sinh rồi sau đó chuyển sang bán hàng, anh Việt Anh chịu trách nhiệm xây dựng mảng phát triển thị trường rồi được cấp trên tin tưởng giao cho trọng trách trở thành giám đốc của khu vực, bắt đầu bước vào lĩnh vực quản lý. Lần lượt trở thành TGĐ của 2 Công ty thành viên: FPT Software và FPT Telecom, anh Việt Anh rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, và những bài học đó cũng là lời nhắn nhủ mà anh dành tới toàn bộ CBNV trong buổi chia sẻ: “Điều kiện cần là nỗ lực của bản thân, điều kiện đủ là Tập đoàn và Công ty cho bạn cơ hội”. Anh tin tưởng rằng với sự quyết tâm của mỗi cá nhân cùng môi trường cởi mở và đánh giá năng lực công bằng, mỗi CBNV sẽ còn tiến xa hơn nữa trên chặng đường phát triển và gắn bó cùng FPT Telecom.
Lựa chọn công việc quản lý thay vì làm một công việc chuyên môn, vị TGĐ nhà Cáo chia sẻ thẳng thắn: “Đến thời điểm khi mình 30 tuổi, mình nhận ra rằng năng lực chuyên môn của bản thân đang bị suy giảm. Lúc đấy, mình nghĩ tới 2 hướng: Một là đi theo chuyên môn, hai là làm kiến trúc sư trưởng, quản trị dự án và tự đặt câu hỏi cho bản thân: Mình muốn làm gì, muốn trở thành ai?”. Và câu chuyện từ việc được giúp đỡ bởi những người bạn từ thời còn đi học đã giúp anh nhận ra một bài học “Trong cuộc sống đôi khi nỗ lực của mình vẫn chưa đủ, mình phải nhờ tới sự giúp đỡ của người khác nữa. Và khi mình có điều kiện mình nên quay lại để giúp người ta”. Chính lý do đó đã khiến anh chuyển hướng bước sang vị trí lãnh đạo, để có thể hoàn thành ước muốn giúp những người trẻ FPT có cơ hội để phát triển bản thân.
Nhắc đến anh Bùi Quang Ngọc – người thầy, người tiền bối, cũng là cấp trên của mình, anh Việt Anh rất biết ơn vì “cái duyên số đã đưa đẩy”, để anh có cơ hội được làm việc và hợp tác với một người đàn anh giỏi và tâm huyết như thế, cũng chính là người đã mở con đường giúp mình đến với FPT. Anh Việt Anh cho rằng FPT là môi trường lý tưởng để mọi người có thể gặp gỡ và tiếp xúc thường xuyên, đặc biệt là với mô hình Sư phụ – đệ tử, Mentor – Mentee đang được xây dựng trong nội bộ công ty sẽ tạo điều kiện cho CBNV có cơ hội tìm thấy những người tiền bối mà mình có thể tin tưởng và sẻ chia, để học hỏi kinh nghiệm trên quãng đường tiếp theo ở FPT Telecom.
“Ở FPT, bằng cấp không phải thứ quan trọng nhất, xuất phát điểm không phải thứ quan trọng nhất mà chính là những gì bạn đã làm được, đã đóng góp như thế nào cho công ty theo thời gian”, đó là những gì anh đúc kết, và cũng là kim chỉ nam đánh giá nhân sự của các thế hệ lãnh đạo FPT. Môi trường công bằng, cởi mở và luôn trao cơ hội, chính là những yếu tố thuận lợi FPT đã trao để mỗi cá nhân có thể phát triển. Vị CEO nhà Cáo cũng đồng quan điểm với các nhà lãnh đạo FPT khác khi rất sẵn sàng và lắng nghe những chia sẻ từ phía CBNV. “Nhân viên là tài sản quan trọng nhất của công ty. Trách nhiệm của BLĐ là làm cho nhân viên thấy FPT Telecom là môi trường làm việc tốt và ở lại làm việc”, anh Việt Anh chia sẻ.
Càng lên làm lãnh đạo cao, thì bạn càng phải tự mình vượt qua khó khăn, bởi sẽ hiếm có người giúp bạn
Khi nhận câu hỏi từ một nhân viên về thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp, “câu chuyện 1 triệu Đô” mà anh Việt Anh kể lại khi còn đảm nhận chức vụ Giám đốc khu vực bên FPT Software đã khiến cả khán phòng lặng đi. “Ở thời điểm ấy, mình đứng ở ngã ba đường như vậy. Nếu làm tiếp thì lỗ, công sức 300 anh em làm ngày đêm, nếu lỗ thì làm sao có tiền thưởng cuối năm cho mọi người? Nếu không làm nữa và bị kiện, FPT Software có thể phá sản. Thời điểm ấy cực kỳ khó khăn. Tôi gọi câu chuyện năm đầu tiên lỗ 1 triệu Đô ấy là bài học lớn nhất trong suốt thời gian làm FPT”, anh Việt Anh chia sẻ về dấu mốc khó khăn nhất trong sự nghiệp. Cuối cùng, anh cũng vượt qua, nhờ chính sự quyết đoán, nỗ lực của bản thân cùng sự tin tưởng của Ban điều hành FPT Software và sự ủng hộ từ phía gia đình. Trên tất cả, đó là sự đoàn kết và quyết tâm của 300 anh em trong dự án. “Anh em cứ như thế sao tôi bỏ được công việc này. Đó cũng là động lực giúp tôi vượt qua khó khăn lớn nhất trong vòng 26 năm làm việc”, anh xúc động kể lại.
Ngoài ra, vị CEO nhà Cáo cũng gặp không ít khó khăn đặc biệt là khi chuyển giao từ FPT Software đến FPT Telecom. Câu chuyện anh kể sau đó cũng ghi dấu ấn và truyền cảm hứng tới tất cả CBNV tham dự. Chỉ nhận quyết định 4 tuần trước khi chuyển sang vị trí mới, mọi thứ đối với anh quá đỗi mới mẻ. “Viễn thông và phần mềm là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. FPT Software kinh doanh theo mô hình B2B (Business to Business), sở hữu 95 – 96% khách hàng ở nước ngoài trong khi FPT Telecom thì ngược lại, đi theo mô hình B2C (Business to Customer) và 96 – 97% là khách hàng trong nước”, anh Việt Anh chia sẻ sự khó khăn trong quãng thời gian đầu. “Nếu ở FPT Software trước đây mình bay trung bình 145 chuyến/năm thì bây giờ, mình lại rong ruổi trên xe để về thăm anh em các chi nhánh ở các tỉnh. Sau 13 tháng công tác, mình đã thăm được 43 tỉnh thành và quyết tâm đến các tỉnh còn lại để thăm anh em”, vị TGĐ chia sẻ về những chuyến hành trình của bản thân sau hơn 1 năm làm việc. “Mình đã phải ra đường, theo anh em đội TIN để xem anh em kéo cáp như thế nào, đấu nối dây ra sao, port được vận hành như thế nào. Trong 13 tháng vừa qua, mình chỉ có “đi và đi” để hiểu công việc thực sự, những khó khăn mà anh chị em đang gặp phải là gì, để hiểu hơn về công ty mình và quan trọng là qua những kinh nghiệm thực tế ấy, mình có thể trở về và giúp BĐH đưa ra những quyết định đúng đắn”, đó là cách mà anh Việt Anh hòa nhập được với vị trí công việc mới.
Nhận thấy những khó khăn ngày nay mà CBNV FPT Telecom, đặc biệt là những người trẻ đang mắc phải là phải tiếp nhận quá nhiều luồng thông tin, dẫn đến việc không xác định được mục đích cho bản thân, anh Việt Anh đưa ra lời khuyên cần phải tìm được đam mê của mình là điều quan trọng đầu tiên, từ đó mới có động lực, kiên trì để theo đuổi. Về lời khuyên làm thế nào để có tư duy đột phá, anh cũng đưa ra lời nhắn nhủ “Sáng tạo cũng là việc mình có thể học được. Học từ việc mình đi xem người khác làm như thế nào. Khi ta đi đến đường cùng ta cũng buộc phải tự sáng tạo. Những kinh nghiệm đó giúp ta có khả năng thay đổi và đột phá”.
“Trong thể thao, chúng ta không phải dân chuyên nghiệp, nhưng chúng ta dám chơi và chia sẻ với mọi người xung quanh”, lời nói ví von đó chính là lời khuyên anh dành cho những CBNV gặp khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới tại FTEL. Anh cho rằng mỗi cá nhân cần nên cởi mở hơn, tham gia các hoạt động tập thể nhiều hơn, đó cũng chính là những tín hiệu để những người xung quanh và công ty nói chung có thể tiếp nhận từng cá nhân.
TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh cho rằng sẽ chẳng hề đơn giản để bất kỳ một cá nhân nào có thể cân bằng thời gian trong công việc và trong cuộc sống. Nhưng đối với anh, gia đình vẫn luôn là điều quan trọng nhất và là điểm tựa vững chắc của anh trên mỗi bước đi. “Sau khi đã giải quyết ổn thỏa mọi thứ, vượt qua quãng thời gian đó, mình khuyên các bạn cách tốt nhất để lấy lại cân bằng trong cuộc sống thì đầu tiên, bạn phải chăm sóc cho bản thân và tiếp đến bạn cần phải quay lại, trở về chăm sóc gia đình mình”, anh Việt Anh đưa ra lời khuyên. Đồng thời anh cũng khuyên mỗi cá nhân nên ý thức được việc chăm sóc bản thân bằng cách luyện tập thể thao và trau dồi sức khỏe bằng nhiều hình thức.
Sự bất biến duy nhất – đó là chân lí “Mọi sự đều có thể thay đổi"
“Công nghệ thay đổi từng ngày và FPT Telecom cũng buộc phải chuyển mình để có thể tồn tại và phát triển, phải tăng cường kết nối với các đối tác để đưa ra các dịch vụ mới để phục vụ khách hàng”, vị lãnh đạo nhà Cáo đã trả lời như thế, khi nhận được câu hỏi về tương lai phát triển của công ty. Đồng thời anh cũng đưa ra lời khuyên mỗi cá nhân cần phải trau dồi tinh thần tự học và thích nghi nhanh với hoàn cảnh để có thể đáp ứng yêu cầu của sự thay đổi.“Ở trên thế giới này có duy nhất một sự bất biến, đó là chân lí “Mọi sự đều có thể thay đổi” – qua những kinh nghiệm từ nhiều năm công tác và làm việc, TGĐ Hoàng Việt Anh đã khẳng định như vậy.
Về quá trình chuyển đổi số trong tương lai cũng như các sản phẩm dịch vụ mới sắp tới của FPT Telecom, anh Việt Anh thẳng thắn thừa nhận còn nhiều chỗ mà công ty còn phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện chất lượng và dịch vụ, đồng thời tăng cường hợp tác để cho ra mắt nhiều tính năng và sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như phục vụ các công việc nội bộ. Những dự định đó cần nhiều hơn nữa sự tham gia, nỗ lực và quyết tâm của tất cả thành viên trong công ty.
Nằm trong chuỗi các hoạt động thường niên 4 lần/năm tại cả 2 đầu cầu Bắc – Nam, “FOX – Tự hào có tôi” là chương trình được thiết kế với mục đích tăng cường sự gắn kết, giao lưu giữa Ban điều hành và CBNV FPT Telecom. Thông qua buổi gặp gỡ, CBNV sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp – giá trị cốt lõi của FPT nói chung và FPT Telecom nói riêng. Đặc biệt, CBNV sẽ được chia sẻ thêm các kiến thức và kỹ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân, phục vụ cho công việc trong giai đoạn mới và các giai đoạn tiếp theo.