Trận Chung kết iKhiến 2018 một lần nữa chứng kiến màn “long hổ tranh đấu” giữa 2 đại diện đến từ FPT Telecom và FPT Software. Tuy nhiên lịch sử “đẫm nước mắt” của iKhiến 2017 đã không lặp lại, giải Vàng đã không chia đôi mà chỉ gọi tên một chủ nhân duy nhất, đó chính là chị Võ Thị Hồng Phương và đồng đội với sáng tạo “Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng”.
Tối ngày 16/01, tại sảnh tầng 13 tòa nhà FPT Duy Tân, Cầu Giấy, trận chung kết iKhiến 2018 đã diễn ra trong không khí sôi động với màn cổ vũ nhiệt tình đến từ các cổ động viên. Năm nay, 2 đại diện của FTEL với sáng tạo “Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng” của tác giả Võ Thị Hồng Phương và Fsoft với “Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo AMT – Akaminds® Machine Translation” của nhóm tác giả Trần Việt Hùng – Đặng Khải Hoàn đã xuất sắc vượt qua 130 sáng tạo khác để tiến vào vòng Chung kết, đối đầu trực tiếp trong trân pay-off gay cấn.
Trận Chung kết gồm 2 phần thi chính: phần thứ nhất, mỗi đội thi sẽ có 10 phút trình bày sáng tạo của mình và 3 phút trả lời câu hỏi phản biện từ đội đối thủ; phần thứ 2, mỗi đội thi sẽ trực tiếp trả lời “chất vấn” từ bộ ba Ban Giám khảo (BGK) TGĐ Bùi Quang Ngọc, Giám đốc FUNiX Phan Phương Đạt và Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng.
Theo kết quả bốc thăm thứ tự thi, nhóm tác giả Trần Việt Hùng – Đặng Khải Hoàn bắt đầu phần thi trước với một đoạn video khá hài hước về các ứng dụng rất thực tế của “Hệ thống dịch thuật trí tuệ nhân tạo AMT – Akaminds® Machine Translation” trong công việc hàng ngày tại Fsoft đồng thời nhấn mạnh tính bảo mật thông tin của hệ thống. Bắt đầu phần thi sau lại “một mình một ngựa” nhưng chị Võ Thị Hồng Phương không hề nao núng, không chỉ trình bày mạch lạc sáng tạo của mình chị còn đưa ra những số liệu phân tích ấn tượng, chứng minh khả năng ứng dụng của “Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng” trong việc chăm sóc khách hàng, giảm thiểu số khách rời mạng cho mạng Internet FPT và Truyền hình FPT. Cụ thể, chương trình có tỷ lệ bắt đúng khách hàng rời mạng internet FPT là 43,1% trong 215.760 khách hàng được chăm sóc và rời mạng Truyền hình FPT là 32,5% trong tổng số 64.758 khách hàng được chăm sóc.
Sau phần phản biện căng thẳng từ đối thủ, 2 đội lại tiếp tục “cân não” với những câu hỏi khó nhằn từ BGK. 2 đội thi buộc phải hết sức tập trung để chứng minh giá trị sáng tạo của mình dựa trên góc độ khoa học, tính ứng dụng cho cộng đồng và các số liệu cụ thể. Phần thi gay cấn đến mức nội bộ BGK cũng nảy sinh những ý kiến trái chiều để đánh giá một cách chính xác nhất tiềm năng và giá trị của 2 sáng tạo xuất sắc này.
Cuối cùng, sau các phần thi căng thẳng, BGK đã bàn bạc kỹ lưỡng để chọn ra sáng tạo ấn tượng nhất, xuất sắc nhất của iKhiến 2018 và đó chính là đại diện FTEL – chị Võ Thị Hồng Phương và đồng đội với sáng tạo “Chương trình cảnh báo khách hàng rời mạng”. Chủ nhân của giải Sáng tạo 2018 sẽ nhận được tổng giải thưởng 120 triệu đồng (gồm 70 triệu giải thưởng của BTC và 50 triệu thưởng từ FTEL).
Không chỉ chiếm giải trên “mặt trận chính”, FTEL còn “oanh tạc” cả mặt trận phụ khi giành luôn giải Cổ động viên trị giá 2 triệu đồng. Đội cổ vũ xinh đẹp đến từ Trung tâm Chăm sóc Khách hàng với đồng phục áo cam và băng rôn, khẩu hiệu mang thông điệp thực tế: “Rời mạng là mất mạng”, “Khách hàng là sự sống”,… cùng tinh thần cổ vũ nhiệt tình, fair play đã gây ấn tượng mạnh với BTC và ẵm luôn giải phụ của đêm Chung kết. Quả đúng với tinh thần: có giải là phải ôm hết của thần dân nhà Cáo!
Xin chúc mừng chị Võ Thị Hồng Phương và đồng đội đã giành giải xứng đáng với công sức và tâm huyết cho công ty. Hy vọng tương lai nhà Cáo sẽ tiếp tục có những sáng tạo Leng Keng hơn nữa để FTEL có một năm 2019 thật khởi sắc!