Đó là những chia sẻ của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đối với gần 100 cán bộ quản lý FPT Telecom trong buổi đào tạo mang tên “Quản trị các mối quan hệ”. Sự kiện đã diễn ra vào sáng 16/11, tại tầng 13, toà nhà FPT, Hà Nội.
“Quản trị các mối quan hệ” nằm trong chuỗi 4 chủ đề đào tạo dành cho cán bộ quản lý FPT Telecom do Trung tâm đào tạo (FTC) tổ chức, bên cạnh các chủ đề “Lãnh đạo không chức danh” (Diễn giả: Chủ tịch FTEL Chu Thanh Hà), “Kỹ năng tạo ảnh hưởng” (PTGĐ Vũ Mai Hương) và “Làm chủ bản sắc lãnh đạo” (TGĐ Hoàng Việt Anh). Chương trình được dành cho các cán bộ quản lý khối HO, Hà Nội. Chủ đề đầu tiên, với diễn giả là Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã đón chào sự tham dự của TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt Anh, PTGĐ Vũ Mai Hương cùng 96 cán bộ quản lý tầm trung trong nhà Cáo.
Phát biểu khai mạc sự kiện, TGĐ Hoàng Việt Anh cho biết, 4 chủ đề nằm trong chuỗi đào tạo là những nội dung tập trung vào những tính cách mà ban điều hành nhà Viễn thông tin tưởng là những cốt lõi dành cho nhà điều hành trong tương lai. Đây là lần đầu tiên, ban lãnh đạo FTEL cùng với Trung tâm FTC tổ chức chuỗi chương trình đào tạo tập trung dành cho các quản lý trong công ty.
Tại buổi đào tạo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ những bí mật dẫn đến thành công thông qua việc xây dựng mối quan hệ. Theo anh Bình, trước tiên, các mối quan hệ được duy trì và phát triển trên nguyên tắc trao đổi lợi ích: tiền bạc, tinh thần, kiến thức,…Và từ đó, người đứng đầu FPT tin rằng, khi quen thân với bất kỳ ai, chúng ta cần nghĩ đến quyền lợi cho người khác trước, bởi vì, “mình chỉ có thể đạt được khi mình đem đủ lợi ích cho người ta”. “Bạn muốn nhận lại nhiều, hãy cho người ta nhiều. Nếu bạn cho nhiều hơn nhận, bạn sẽ có những mối quan hệ lớn. Tất cả sẽ tạo ra một sự cộng hưởng nâng tầm bạn cao lên” – anh Trương Gia Bình kết luận.
Tiếp theo, vận dụng khéo léo các bài tập tình huống liên quan đến những mối quan hệ mật thiết giữa cha mẹ – con cái, nam – nữ, vị lãnh đạo nhà F đưa ra luận điểm: mỗi người đều có những nhu cầu khác nhau của bản thân. Điều quan trọng là ở những thời điểm nhất định, nếu chúng ta đáp ứng được những nhu cầu của người khác, mối quan hệ sẽ rất tốt, phát triển và đáng tin cậy. “Sự tin cậy lớn nhất là khi người khác chấp nhận tất cả những điều tốt và chưa tốt, bao dung chúng ta trong tất cả mọi chuyện”.
“Hạnh phúc con người không thể đo đếm bằng tiền bạc, mà được tính bằng mối quan hệ”. Trong công việc, những mối quan hệ được chia làm 2 phần chính: trong công ty (các phòng ban, chi nhánh,…) và ngoài công ty (khách hàng, đối tác, đối thủ, các cơ quan chính quyền,…) mà ở đó, quan hệ giữa người bán và người mua đóng vai trò quan trọng nhất.
Đối với khách hàng, theo anh Bình, điều quan trọng là chúng ta hiểu được giá trị FTEL đem lại cho khách hàng để từ đó, xây dựng giá bán hấp dẫn để mời chào khách hàng. Những giá trị cơ bản đó có thể chia thành giá trị về đặc tính (những chương trình dành cho khách hàng xem Truyền hình FPT), so sánh (điều mà mình có thể cấp mà đối thủ không cấp được), gia tăng (điểm thưởng để quy đổi sản phẩm, dịch vụ), đặc thù (độc quyền chỉ FTEL mới có. VD: Serie A). “Vì thế, người bán hàng thành công là người hiểu được nhanh nhất nhu cầu của khách hàng. Tất cả chúng ta cần phát triển kỹ năng đánh giá được nhu cầu ở từng trường hợp cụ thể, phải nói được những từ khóa gì để thuyết phục thành công khách hàng”. Kỹ năng chốt khách hàng được anh Bình tóm gọn, bao gồm: phát triển mối quan hệ với khách hàng; giải quyết vấn đề đa chiều trong 1 tổ chức; đưa ra mức giá lý tưởng nhất và tìm ra những giá trị khác nhau để trao đổi.
Trong mối quan hệ nội bộ, đứng trước các cấp quản lý tầm trung của FTEL, diễn giả Trương Gia Bình khẳng định: điều quan trọng nhất của người làm sếp là phải biết chăm lo lợi ích cho cán bộ của mình. “Chăm lo cho nhân viên cũng là cách các bạn đem lại cho họ những mối quan hệ tốt đẹp hơn trong gia đình, trong cuộc sống, trong công việc”. Văn hóa FPT luôn đề cao tinh thần, và vì thế, vị Chủ tịch FPT đưa ra nguyên lý trong ứng xử với nhân viên “tình cảm trả bằng tình cảm, tình yêu trả bằng tình yêu” để từ đó, kỳ vọng vào những mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa các cấp quản lý và nhân viên trong một đơn vị. Bên cạnh những đức tính gương mẫu, sáng suốt, người lãnh đạo FPT cần tuyệt đối công tâm, công bằng, không thiên vị bất cứ điều gì.
Xuyên suốt sự kiện, anh Trương Gia Bình cũng đã giải đáp những thắc mắc đến từ các học viên, dựa trên những trải nghiệm thực tế trong phát triển mối quan hệ, đàm phán, tiếp cận khách hàng và bán hàng của mình.
Diễn ra trong hơn 3 giờ đồng hồ, Chủ tịch Trương Gia Bình đã chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích đến các cán bộ quản lý FPT Telecom. Đến với buổi đào tạo, các học viên còn được tặng 1 trong 4 cuốn sách: Đừng bao giờ đi ăn một mình (Keith Ferrazzi & Tahi Raz), Nhà lãnh đạo không chức danh (Robin Sharma), Đắc nhân tâm (Dale Carnegie) và Discover your true north (Bill George).
Chủ đề buổi đào tạo tiếp theo mang tên “Lãnh đạo không chức danh”, với sự trình bày của Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà.