Chủ Nhật, Tháng Mười Một 17, 2024
spot_img

FPT Telecom giành giải vàng iKhiến số 7

Ứng dụng Mobimap – quản lý hạ tầng Viễn thông trên mobile của tác giả Đoàn Văn Cường xuất sắc giành giải Vàng iKhiến số 7.

Sáng nay (5/11), trong cuộc họp giao ban tập đoàn, tác giả Đoàn Văn Cường (Trung tâm hệ thống thông tin ISC – FPT Telecom) đã được trao giải Vàng iKhiến số 7 với Ứng dụng quản lý hạ tầng trên di động – Mobimap.

Trước đó, tác giả Đoàn Văn Cường từng 2 lần đạt giải iKhiến nhưng đây là lần đầu tiên anh đổi màu thành công với vị trí cao nhất của tháng. "Hai lần trước chưa đạt được giải Vàng cũng có chút buồn nên lần này tôi cực kỳ vui sướng vì những nỗ lực của bản thân và nhóm đã được ban tổ chức ghi nhận. Tôi hy vọng ứng dụng sẽ đáp ứng tích cực cho việc quản lý hạ tầng, số hóa nghiệp vụ", anh Cường bày tỏ cảm xúc. 

Anh Nguyễn Quốc Hoài – Chủ tịch Synnex FPT trao giải Vàng cho tác giả Đoàn Văn Cường – FPT Telecom tại Tòa nhà FPT Tân Thuận 2, TP HCM.

Chia sẻ sau khi nhận giải, quán quân iKhiến số 7 cho biết nhóm đã tìm hiểu kỹ từng nghiệp vụ tại khối hạ tầng, bán hàng… trước khi xây dựng ứng dụng. Tuy nhiên, việc triển khai cũng gặp khá nhiều khó khăn vì người dùng chưa quen. Dần dà, được sự hỗ trợ từ đơn vị, ứng dụng đã đi vào đời sống công việc của khối hạ tầng, kinh doanh… giảm quy trình và tiết kiệm thời gian. 

Trước đây, nhân sự thuộc các đơn vị kinh doanh phải onsite thực địa để khảo sát địa bàn đánh giá tiềm năng khách hàng, ghi chép bằng tay thông tin lên các phiếu thông tin khác nhau rồi di chuyển về văn phòng tổng hợp thành thông tin đề xuất phát triển hạ tầng. 

Hạ tầng viễn thông của FPT Telecom trải dài và rộng khắp cả nước, số lượng đài trạm viễn thông bảo trì hằng tháng lên đến 3.500 POP toàn quốc. Khối lượng công việc của hoạt động triển khai thi công, xử lý sự cố, bảo trì và bảo dưỡng rất lớn, gồm nhiều bước khác nhau rất phức tạp. 

Trong khi đó, việc tra cứu thông tin hạ tầng sử dụng các bản hồ sơ bản vẽ giấy cồng kềnh dẫn đến tiến độ, chất lượng triển khai thi công, khắc phục sự cố, bảo trì bảo dưỡng hạ tầng mạng bị hạn chế. 

Nhìn thấy bất cập nêu trên, tác giả Đoàn Văn Cường, Trưởng nhóm phát triển ứng dụng hạ tầng, Trung tâm Hệ thống thông tin (ISC) FPT Telecom, phối hợp với Phòng kỹ thuật mạng ngoại vi cùng các đơn vị liên quan xây dựng ứng dụng MobiMap. 

Ứng dụng được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014, ban đầu được áp dụng cho việc tra cứu, khai thác thông tin hạ tầng phục vụ việc triển khai thi công, xử lý sự cố hạ tầng và khảo sát bán hàng. Sau đó, từ 2016 đến nay, MobiMap được áp dụng cho việc số hóa nghiệp vụ, quy trình bảo trì bảo dưỡng đài trạm viễn thông. Và từ năm 2017, ứng dụng được dung cho việc khảo sát đánh giá tiềm năng khách hàng phục vụ hoạt động đề xuất phát triển hạ tầng. 

Tác giả Đoàn Văn Cường tại Trung tâm hệ thống thông tin FPT Telecom.

MobiMap chạy trên nền tảng di động giúp cho việc phát triển và khai thác, xử lý sự cố, bảo trì bảo dưỡng hạ tầng hiệu quả, chính xác, đáp ứng nhanh nhất và tiết kiệm thời gian. Thông qua đó, việc đầu tư hạ tầng tốt hơn.  

Dữ liệu được lưu trữ trên đám mây (Cloud) của FPT có thể kiểm tra được thời gian check-in, thao tác thực tế của nhân sự nhờ GPS, ảnh hiện trường. Nhờ vậy, việc chấm tập điểm cho các kế hoạch nâng cấp chính xác hơn. Cơ sở dữ liệu thông tin hạ tầng được cập nhật liên tục, hạn chế sai lệch nhờ có quá trình kiểm tra thực tế và cập nhật thông tin ngay lập tức. Ngoài ra, Mobimap còn giúp nhân sự trực tiếp đi bảo trì, khai thác hạ tầng ngoài hiện trường có khả năng chủ động hoàn toàn trong việc tìm kiếm thông tin và vận hành hạ tầng.

Ứng dụng cũng tạo tiền đề và là cảm hứng cho các F-apps về sau dựa trên nguyên lý khai thác thông tin hạ tầng trên thiết bị di động.

Với hiệu quả và tính tiện ích, độ chính xác lên đến hơn 95% do dữ liệu và hình ảnh được đồng bộ hóa và lưu trữ, toàn bộ đơn vị, bộ phận kỹ thuật hạ tầng (INF), FQA sử dụng để thực hiện việc phát triển, quản lý, kiểm soát và vận hành hạ tầng, số lượng lên đến 40 phòng ban. Số người dùng đạt con số khoảng 2.000 người. 

Trong thời gian đến, nhóm tác giả định hướng bổ sung công cụ phân tích, tối ưu mật độ hạ tầng, nâng cao hiệu quả đầu tư, xây dựng hệ cơ sở dữ liệu GPS offline, tránh phụ thuộc và tạo nền tảng phát triển các ứng dụng theo xu thế 4.0. 

Trước đó, FPT Telecom đã giành được 2 giải Vàng với sáng kiến dành cho Hợp đồng điện tử và Hệ thống Ticket CUS cùng 3 giải Bạc và 2 giải Đồng. 

Bảng xếp hạng đơn vị tính đến hiện tại.

Cuộc thi iKhiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019) sẽ liên tục tìm kiếm sáng kiến của người FPT. Năm 2017 ghi dấu ấn của giải thưởng sáng tạo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 135 sáng tạo hợp lệ (trong tổng số 155 sáng tạo tham gia). Hội đồng thẩm định đã trao 9 giải Vàng, 18 Bạc, 10 Đồng và 7 Khuyến khích cho các tác giả tham dự cuộc thi.

iKhiến mùa đầu tiên vinh danh hai giải Vàng là Mở két của Truyền hình FPT (thuộc FPT Telecom) và SSC Portal (FPT Software). Mỗi sáng tạo nhận được 70 triệu đồng. Đây cũng là mức thưởng kỷ lục cho các giải sáng tạo nhà F.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img