Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
spot_img

Vai trò của FPT Telecom trong kỷ nguyên 4.0

Trong chuỗi sự kiện công nghệ FTEL Techday 2018, PTGĐ FPT Telecom Vũ Anh Tú đã đem đến cái nhìn tổng quan về FPT Telecom trong kỷ nguyên 4.0 cùng những định hướng phát triển công nghệ cho đơn vị Viễn thông trong thời gian tới.

Mở đầu buổi chia sẻ, PTGĐ Vũ Anh Tú tổng kết lại những thành tựu mà công ty đã làm được, trong đó nhấn mạnh vào 4 điểm chính: làm chủ hạ tầng; vận hành, automation cho vận hành mạng viễn thông hiệu quả bằng các giải pháp phần mềm; chuyển đổi số (digital transformation) với các ứng dụng MobiSales, MobiNet, HiFPT, MobiPay; và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trong lĩnh vực làm chủ hạ tầng, tính đến thời điểm cuối năm 2017, FPT Telecom sở hữu 20.000 km cáp mạng trục (backbone), đa phần trong số hạ tầng đó là do công ty tự chủ. Tuy nhiên, những sự cố khi vận hành tuyến cáp này vẫn còn, và BLĐ FPT Telecom mong muốn tuyến trục này sẽ phát triển an toàn hơn, bền vững hơn, tránh những trường hợp đứt cáp đã từng xảy ra. Bên cạnh đó, sau chiến dịch quang hóa, hiện tại công ty có 4000 POP, và 4 triệu Port cả cáp quang và cáp đồng. Hệ thống cáp quốc tế bao gồm các tuyến cáp AAG, APG, AAE-1, IA, Terestrial, với tổng 870Gbps Internet quốc tế, đưa FPT Telecom trở thành nhà mạng có tỷ lệ băng thông /khách hàng lớn nhất Việt Nam. Trung tâm dữ liệu (Data Center) hiện tại có tất cả 1.200 rack, dự kiến sẽ tăng lên 2.000 rack trong thời gian tới.

Với nhiệm vụ  đưa phần mềm vào hỗ trợ hoạt động, đến thời điểm hiện tại, đội ngũ trung tâm giám sát, trung tâm điều hành mạng đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Một số kết quả tiêu biểu có thể kể đến như 70% ticket được tạo tự động bởi phần mềm, 100% các cuộc gọi được thực hiện tự động từ Robot khi có sự cố (mặc dù ở những cấp độ cao, các cuộc gọi vẫn phải thực hiện theo cách thủ công). Tỷ lệ các hoạt động B2B (business to business) được triển khai bằng phần mềm cũng lên đến 90%. Cuối cùng là việc tự động phát hiện và ngăn chặn những sự cố bất thường bằng 23.000 thao tác được lập trình trên hệ thống.

Hoạt động chuyển đổi số cũng ghi nhận những nghiệp vụ tiêu biểu khi MobiSales, MobiNet, MobiPay đều đã hoàn tất chuyển đổi số 100%, đạt con số 900.000 hợp đồng điện tử MobiSales, 5 triệu checklist trên MobiNet, Hi FPT đạt 82.000 thao tác tự động của khách hàng/tháng hay 3.5 triệu giao dịch trên MobiPay, sử dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ giao dịch.

FPT Telecom cũng thành công trong việc tăng cường trải nghiệm khách hàng khi sử dụng các dịch vụ Internet và Truyền hình. Trong lĩnh vực Internet, công ty đã áp dụng Big Data để đánh giá tình trạng Wi-Fi tại nhà khách hàng, để từ đó có phương pháp chủ động chăm sóc, tránh việc khách hàng gọi điện phàn nàn về sự cố, bên cạnh đảm bảo an ninh mạng, ngăn chặn phát tán thư rác. Về mảng Truyền hình, chương trình Mở Két ra đời là một hình thức gameshow truyền hình tương tác kiểu mới ở Việt Nam. Ngoài ra, hệ thống nhận diện giọng nói giúp khán giả dễ dàng lựa chọn kênh, chương trình mà mình yêu thích.

Về định hướng trong tương lai, PTGĐ Vũ Anh Tú nhấn mạnh một số trọng điểm, bao gồm phát triển một số dịch vụ mới, như camera giám sát cho các hộ gia đình. Với chuyển đổi số, công ty sẽ hướng đến phát triển kiến trúc mạng dựa trên SDN/NFV (Software Driven Network/Network Function Virtualization) để toàn bộ mạng lưới truyền dẫn sẽ được điều khiển bởi phần mềm. Một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng nhóm cơ sở dữ liệu, giúp công ty hiểu rõ thông tin khách hàng, trải nghiệm khách hàng để phân tích hành vi sử dụng và tiếp tục nâng cao dịch vụ. Cuối cùng, các trung tâm dữ liệu (Data Center) cũng sẽ được xây dựng và đưa vào hoạt động nhằm mục đích phát triển dịch vụ B2B.

Ngày hội công nghệ của FPT Telecom là hoạt động thường niên, được tổ chức hằng năm, kể từ năm 2016. Năm 2018, FPT Techday được tổ chức từ ngày 6 –  8/6 tại FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa, với chủ đề “Ứng dụng phần mềm vào chuyển đổi số công ty thuần viễn thông”.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img