Trong công việc hằng ngày, các nhân viên kinh doanh internet thường gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười. Dưới đây là tuyển tập một số tình huống “khó đỡ” mà chỉ có “dân” bán internet mới hiểu.
1. Cuộc gọi giữa đêm
Chị Võ Thị Lê, nhân viên kinh doanh thuộc Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 5 vui vẻ kể lại câu chuyện về một cuộc điện thoại từ khách hàng vào lúc giữa đêm khiến chị thót tim. Khoảng 3h sáng điện thoại chị đổ chuông:
– Chị Lê: Alo (giọng còn ngái ngủ)
– Khách hàng: Alo, em đến số XYZ Bùi Đình Túy, P24, Bình Thạnh gấp giúp anh.
– Chị Lê: Dạ…Dạ…Anh nói sao??? (chị vừa mệt mỏi trả lời vừa tò mò vì không biết tại sao khách hàng lại gọi sớm như vậy)
– Khách hàng: Em đến lắp cho anh cái “mạng” gấp để anh làm việc.
– Chị Lê: Vâng vâng, 7h sáng em đến nhé.
– Khách hàng: Ơ anh tưởng bên em làm việc 24/24.
– Chị Lê (nghẹn lời): Sao anh dậy sớm thế?
– Khách hàng: À… Anh bán hủ tiếu gõ mà có ông khách hàng cần vào wifi…
Lúc này, chị Lê thở phào nhẹ nhõm, hướng dẫn cho khách hàng và cũng cảm thấy rất vui khi không ngờ lại có một hợp đồng vào lúc sáng sớm như vậy.
2. Bị dân phòng “nhắc nhở” vì treo băng – rôn quảng cáo sai quy cách
Chị Hồ Trần Ngọc Mai, admin Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 3 kể: “Đội mình lúc trước có 2 bạn sales nữ mới vào là Lê Thị Tuyết Nhung và Lê Thị Thúy Hằng, trong ngày đầu đi thị trường do chưa hiểu biết về luật, bạn đã treo băng – rôn quảng cáo internet sai quy định và bị dân phòng đưa về phường để nhắc nhở, đồng thời giam xe máy. Bạn đang mếu máo khóc thì chú dân phòng mở camera giám sát khu vực lên cho xem và trêu: “Đây này, treo băng – rôn ở vị trí như vậy là sai nhé, con gái gì mà không sợ leo trèo hả, còn phải đứng lên yên xe để treo cho thật cao cơ”, lúc này cô nàng đang khóc cũng không nhịn được cười. Thấy thế, một chú khác hỏi thêm tên tuổi, quê quán và hỏi cô nàng có bạn trai chưa, rồi chú lại vui tính nói: “Con trai chú lớn hơn con 2 tuổi, về làm dâu chú nha”.
Vậy là sau khi tiếp thu lời nhắc nhở, bạn sales nữ đã được chú dân phòng cho đi và thậm chí còn được chú hướng dẫn cho về các quy định treo băng – rôn quảng cáo để lần sau không vi phạm.
3. Khi khách hàng là “thánh troll”
Sau khi ký hợp đồng xong, anh khách hàng nhiệt tình nói: “Sau này em đi đâu mà không may bị công an bắt xe, em chỉ cần gọi anh và bảo em đang đứng ở đâu là anh ra chở em về ngay, chứ công an bắt xe rồi lấy gì mà về, anh lấy rẻ hơn xe taxi nên em không phải lo về giá cả đâu nhé”. Đó là một trong những khách hàng dễ thương mà anh Nguyễn Hữu Đức, trực thuộc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 5 cảm thấy ấn tượng nhất về mức độ “lầy lội”. Anh chia sẻ: “Mỗi lần gặp lại anh khách hàng này là một ngày làm việc của mình trở nên vui vẻ hơn hẳn, thậm chí còn học được cách nói chuyện tếu táo của anh để “mua vui” cho các khách hàng khác nữa.”
4. “Đi một về hai”
Anh Bùi Hoàng Việt, thuộc Trung tâm Kinh doanh Sài Gòn 7 kể lại một kỷ niệm “đau thương” vào những ngày đầu đi làm. Chuyện là hôm ấy anh đến tư vấn cho một cô khách hàng, sau khi tư vấn đầy đủ, cô mới xách ra một thùng sơn và ra điều kiện là anh phải sơn xong vách tường cho cô thì cô mới chịu ký hợp đồng.
Quá bất ngờ, nhưng tiếc công tư vấn nên anh cũng cố gắng sơn giúp khách hàng. Sau khi sơn xong, cô cười xòa cảm ơn và mời anh uống nước, đồng thời giới thiệu thêm hàng xóm của cô để ký hợp đồng. Vậy là trong một buổi tư vấn không quản ngại giúp đỡ khách hàng, anh đã lấy về được những hai hợp đồng lắp đặt internet.
5. Sơ cứu cho khách hàng bị bệnh đột ngột
Bạn Vũ Thanh Long, nhân viên kinh doanh thuộc Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 3 chia sẻ: “Vào một ngày mưa tầm tã, mình nhận được điện thoại của khách hàng hẹn đến quán cà phê để ký hợp đồng combo: internet và truyền hình. Mình mừng lắm, nhưng khi đến nơi khách hàng bỗng nhiên ngã khỏi ghế và bắt đầu co giật, ngất xỉu khiến mình vô cùng sợ hãi. Lấy lại bình tĩnh, mình nhớ lại cách sơ cứu cho người bị bệnh động kinh, và liền vắt một lát chanh vào miệng khách, gọi người giúp đỡ và sau khi khách hàng tỉnh lại, mình đã cùng ngồi chờ người nhà của anh ấy đến và lúc này mình mới yên tâm để khách hàng nghỉ ngơi và đi về. Mặc dù khá hụt hẫng khi chưa ký được hợp đồng nhưng mình cảm thấy may mắn vì đã sơ cứu kịp thời giúp khách hàng tỉnh lại”.
Làm nghề kinh doanh internet có nhiều lúc vui buồn, những lúc gian nan và cơ duyên gặp gỡ những khách hàng đáng yêu theo nhiều cách khác nhau. Nhờ những thú vị ấy mà các anh chị làm nghề kinh doanh internet luôn cảm thấy nghề của mình là một nghề vô cùng đặc biệt, đồng thời đã giúp bản thân có những trải nghiệm thật khó quên.
Hình ảnh: edit từ nguồn Truyện tranh Thỏ bảy màu