…để đi được một chặng đường như vậy, chắc chắn chị đã phải khổ rèn cho mình bản lĩnh, tự nhắc nhở bản thân trước những phút yếu lòng và có thể là cả những đánh đổi để giữ trọn vẹn cho mình tâm huyết, sự thẳng thắn đến cương trực mà ít người phụ nữ có được.
Tôi hẹn phỏng vấn chị trong một chiều đông Hà Nội. Như một số dịp được gặp gỡ trước, chị luôn đúng giờ, thậm chí đến sớm hơn. Và không khác nhiều lần, chị chia sẻ giản dị và thẳng thắn đến mức vượt trên cả mong đợi của người viết.
Trước khi đến cuộc gặp, tôi không có ý định làm một bài chân dung kể lể thành tích dài dòng vì ở FTEL, nhắc đến Nguyễn Thị Thu Phượng, Giám đốc TT Quản lý đối tác phía Bắc (TIN) thì những ai gắn bó với công ty đều không hề xa lạ. Dấu ấn cá nhân của chị có lẽ không tính bằng giấy khen hay giải thưởng mà được ghi nhận bởi chặng đường hơn 16 năm “quăng mình” vào những vị trí khác nhau, thử thách khác nhau và thậm chí là những giai đoạn khó khăn không kể xiết.
Gia nhập FPT Telecom từ thời điểm đơn vị còn chập chững làm quen với dịch vụ Internet Dial-up những năm 2001, cô gái bé nhỏ khởi sự tại phòng hỗ trợ kỹ thuật mà không hề mang theo hoài bão lớn lao, chỉ đơn giản là làm hết sức với đam mê của mình. Năm 2003, khi FTEL bắt đầu cung cấp Internet ADSL, chị về Trung tâm Quản lý và Phát triển hạ tầng (INF) và kinh qua các công việc từ triển khai thuê bao đến trưởng phòng triển khai rồi trưởng phòng kế hoạch rồi được bổ nhiệm làm PGĐ INF trong suốt nhiều năm trời. Môi trường toàn nam giới và khô khan với hạ tầng, kỹ thuật, cáp, trụ… không làm khó được cô gái mạnh mẽ đã quyết gắn bó với nghề điện tử viễn thông từ khi còn ngồi trên giảng đường.
Chị kể, năm 2010, đơn vị bước vào giai đoạn “khủng hoảng” nhất khi triển khai dự án ngầm hóa nhân dịp Nghìn năm Thăng Long – Hà Nội. Cũng là lúc chị mang bầu đứa con đầu tiên, nên việc “vác bụng” ra đường để theo dõi triển khai ngầm hóa cáp liên tục cả ngày lẫn đêm là chuyện bình thường. Thời điểm đó, khó có thể kể hết những khó khăn, áp lực mà anh em FTEL ở mọi mặt trận đã làm ngày làm đêm để chạy đua với thời gian, cảm giác như “lật cả thành phố lên” để đưa cáp xuống. Ngày mùng 2 tết năm ấy, chị và các lãnh đạo đơn vị ra chúc tết anh em ngay tại “chiến trường”, gặp cảnh nhiều anh em đưa cả con ra nơi làm việc, chị hiểu rằng sẽ không có gì không thể vượt qua.
INF là mảnh đất đầu tiên và cũng là nơi giúp chị trưởng thành bằng những thử thách và cơ hội được làm việc với nhiều “cao thủ” để học hỏi và bổ khuyết cho bản thân. Bởi vậy, chị thêm vững vàng trước những lần chuyển đổi vị trí công việc từ INF sang Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CS) cuối năm 2014, rồi “bắt tay từ đầu” với dự án kỹ thuật tinh nhuệ INDO và hiện tại là thuyền trưởng của TIN – một đơn vị có gần 2000 quân đang triển khai lắp mạng trên khắp nẻo đường, cây cột. Trở lại TIN là gần như quay về với mảnh đất và những kinh nghiệm cũ, nhưng chị không coi đó là lợi thế mà tự thách thức bản thân bằng việc đặt ra những tiêu chuẩn mới mang tên “kỷ luật” và “tận tụy.” “Nếu một bạn mình không làm nghiêm thì gần 2000 bạn mình làm sao quản lý được? Nếu bản thân mình không nghiêm túc làm gương sao bắt anh em phải nghe theo? Chuyên môn là thứ có thể đào tạo được nhưng sự tự giác và ý thức kỷ luật không có, công việc không thể hoàn thành hiệu quả”, chị khẳng định.
Chị là mẫu phụ nữ nói ít làm nhiều, đã làm là làm quyết liệt tới cùng, không nửa vời, không xao động. Bởi vậy, trong các hoạt động của đơn vị chị quản lý, người ta dễ dàng nhìn thấy được sự nghiêm túc, tỉ mỉ một cách tự nguyện, hào hứng chứ không phải do ép buộc hay đối phó. Từ việc chào cờ mỗi sáng đầu tuần tại tất cả các văn phòng, chi nhánh đến việc trang bị đầy đủ trang phục, bảo hộ lao động trước khi triển khai, từ làm việc đến vui chơi, phong trào văn hóa văn nghệ, TIN đều thể hiện được tinh thần kỷ luật cao, sự chú tâm và có kế hoạch.
Đằng sau sự quyết liệt xây dựng tính kỷ luật và nêu cao an toàn tại đơn vị ấy lại là những kỷ niệm mất mát trong quá khứ mà chị không bao giờ quên. Là khi cô gái 25 tuổi phải đưa đồng nghiệp vào viện cấp cứu do tai nạn lao động giật điện và cũng chính mình phải tiễn người anh em về thế giới bên kia. Là những khi phải đứng trước những trăn trở của nhân viên bởi công việc quá vất vả mà thu nhập thấp…. Nhưng chị cho rằng: “Cuộc sống luôn cho mình quyền lựa chọn, và nếu đã chọn thì phải cố gắng làm thật tốt hoặc phải hỏi chính mình hay ta đã chọn sai?. Chính tính cách quyết đoán và tư duy tích cực đã giúp chị không bao giờ thấy cũ, thấy nhàm chán hay nản lòng, bởi dù ở đâu, vị trí nào, theo thời gian, vẫn luôn có những điều mới mẻ để học hỏi và phát triển.
1000 con chữ không khi nào là đủ để nói về một con người, về những thầm lặng và cả những góc sâu xa của một người phụ nữ làm lãnh đạo tại đơn vị kỹ thuật. Nhưng trên hết tôi cảm nhận rằng, để đi được một chặng đường như vậy, chắc chắn chị đã phải khổ rèn cho mình bản lĩnh, tự nhắc nhở bản thân trước những phút yếu lòng và có thể là cả những đánh đổi để giữ trọn vẹn cho mình tâm huyết, sự thẳng thắn đến cương trực mà ít người phụ nữ có được.
Xin lấy lời của một người anh đi trước, người đồng nghiệp thân thiết nói về chị thay cho lời kết: “Trực tính, máu lửa và lăn xả là những điều mọi người đều nhận thấy ở Phượng Ớt, nhưng ít ai biết Phượng Ớt cũng là người phụ nữ tình cảm, sống nội tâm. Tôi mừng vì ngày hôm nay, Phượng đã trưởng thành, rắn rỏi và đã chứng minh được năng lực và sự cống hiến của mình suốt 16 năm qua.” – Anh Nguyên Công Toản, GĐ TT Chăm sóc khách hàng FPT Telecom.
Chân dung TOP 100 FPT 2016
Họ tên: Nguyễn Thị Thu Phượng
Năm sinh: 27/05/1978
Đơn vị: Trung tâm Quản lý đối tác phía Bắc
Vị trí: Giám đốc Trung tâm
Thời gian vào FPT: 15/07/2001