Thứ Sáu, Tháng Mười 18, 2024
spot_img

Chuyện nghề “ lê lết”

Thời gian trôi qua thật nhanh, đến nay đã tròn 10 năm kể từ ngày tôi đặt chân vào FPT. Ngày đó, là một anh chàng sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, cùng lúc tôi nộp đơn khắp các công ty để xin việc, và cũng có thể là một cái duyên, khi FPT là công ty đầu tiên mà tôi nộp đơn và đã trúng tuyển, để từ đó tôi đã gắn bó cho đến hôm nay. Chẳng phải vì điều gì to tát, chỉ đơn giản vì ở FPT tôi được làm công việc mà tôi yêu thích, cho dù công việc không hề nhẹ nhàng.

Vị trí đầu tiên mà tôi đảm nhận là Nhân viên hàn cáp quang thuộc phòng Triển khai Hạ tầng năm 2007, đây là một công việc rất cần sự tỉ mỉ, cẩn thận, nhưng với một chàng sinh viên chỉ vừa mới tốt nghiệp ra trường như tôi thì là cả một sự thách thức mà tôi đã phải tự nhắc nhở liên tục để rèn luyện mình. Không những thế, vì đặc thù phải làm việc ngoài trời bất kể ngày đêm, thời tiết, nên sau 1 năm, tôi đã thay đổi rất nhiều từ một anh chàng với dáng vẻ thư sinh da trắng thì giờ đã đen nhẻm và gầy đi trông thấy. Đến mức, sau năm đầu tiên đi làm, về nhà đón tết với gia đình, bố mẹ đã không muốn tôi tiếp tục công việc cực nhọc này nữa và hứa sẽ tìm cho tôi một công việc khác nhẹ nhàng hơn ở quê. Nhưng tôi nhất quyết không đồng ý và đã phải cố gắng đấu tranh, thuyết phục gia đình rất nhiều để có thể được tiếp tục làm công việc mà tôi yêu thích này cho đến hôm nay.

Sau gần 3 năm làm việc miệt mài, những cố gắng và nỗ lực của tôi đã được các anh, chị lãnh đạo ghi nhận bằng việc bổ nhiệmvào vị trí Trưởng nhóm quang phòng Triển khai hạ tầng.

Mặc dù thầm vui nhưng tôi vẫn hiểu đây là một vị trí đầy thách vì mảng Quản lý hạ tầng truyền dẫn sẽ rất rộng, bao gồm khu vực HCM, các vùng 4, vùng 6 và vùng 7, đòi hỏi trách nhiệm trong công việc hơn, đảm bảo xử lý sự cố 24/24.

Nhớ những buổi trưa hè nắng như đổ lửa. Dưới cái nắng hầm hập 37-38oC như muốn thiêu đốt bất cứ thứ gì, anh em chúng tôi xách máy hàn đi xử lý sự cố. Những sợi cáp nặng nề, cứng ngắc tưởng như đã đè gục chúng tôi. Nhưng bằng tinh thần đồng đội, trách nhiệm và say mê công việc, chúng tôi đã hoàn tất công việc đúng hạn. Có lúc để kịp tiến độ công việc, giữa trưa, anh em vẫn đứng ngoài trời để hàn từng sợi cáp quang một, mồ hôi nhễ nhại đầy trên trán. Anh em truyền nhau hộp cơm ăn vội ngay trên vỉa hè. Trời nắng còn đỡ, có những hôm trời mưa mà công việc thì không thể chờ đợi, hễ thấy mưa ngớt là anh em lại nhảy vào tiếp tục. Biết là nguy hiểm nhưng anh em chúng tôi ai cũng hết lòng vì đã trót… yêu. Nhớ lại những ngày ấy thật vui, chúng tôi mỗi đứa một phương “người Nam, kẻ Bắc, thằng Trung” đã cùng nhau sát cánh.

Giờ đây chúng tôi cũng có kẻ ra đi, người ở lại. Công việc của tôi giờ đã ở cấp quản lý, công việc trước đây của tôi đã có những anh em mới thực hiện nhưng trong tâm khảm, tôi và các đồng đội vẫn luôn nhớ về những ký ức tốt đẹp của một thời “lê lết” đi hàn cáp quang. Một câu nói của vị giáo sư người Mỹ mà tôi rất tâm đắc và cứ có dịp ngồi lại với những anh em đang làm việc cùng là tôi luôn muốn chia sẻ với họ: “Trong đời nên có 4 chữ ‘L’, đó là: “live” (sống),  “love” (yêu), “learn” (học tập) và “leave legacy” – nghĩa là để lại gì đó cho đời” để từ đó truyền thêm lửa cho những anh em đi sau niềm say mê công việc, những kinh nghiệm của người đi trước như tôi.

Chân dung TOP 100 FPT 2016

Họ tên: Phan Thanh Phú

Năm sinh: 16-07-1985

Đơn vị: Trung tâm Quản lý và Phát triển hạ tầng miền Nam

Vị trí: Phó phòng Kỹ thuật mạng ngoại vi

Thời gian vào FPT: 15-05-2006

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img