Thứ Sáu, Tháng Mười Một 29, 2024
spot_img

Từ bán quần áo đến ‘trùm’ thu cước ở FPT Telecom

Đam mê kinh doanh nhưng do vốn liếng hạn hẹp, Phạm Thị Ba quyết định lựa chọn FPT Telecom chi nhánh Đăk Lăk để tìm kiếm thử thách mới. Từ những ngày đầu chập chững, giờ đây chị đã vững vàng ở vị trí thu cước với nhiều danh hiệu cá nhân xuất sắc.

Vốn đam mê kinh doanh nên trước khi gia nhập FPT, người con gái gốc Quảng Nam có khoảng thời gian thử thách lĩnh vực buôn bán hàng thời trang. Nhưng do vốn liếng không đủ, chị đành lòng tìm kiếm công việc mới và chuyển sang một ngã rẽ khác ít ai ngờ tới.

"Năm 2013, tôi nộp hồ sơ xin làm nhân viên kinh doanh nhưng không đạt. Hai tháng sau tình cờ đọc trên báo thấy FPT Telecom chi nhánh Đăk Lăk tuyển nhân viên thu cước nên mạnh dạn xin vào làm. Trong đầu mọi ước mơ đều tạm gác lại, chỉ tập trung đi làm để kiếm thu nhập nuôi con trai. Ngẫm lại, đúng là nghề chọn người", chị Ba cho biết, đừng bận tâm công việc có phù hợp hay chưa, bởi chỉ cần nỗ lực thật tốt thì nghề không bao giờ phụ mình. 

Bước chân vào lĩnh vực hoàn toàn mới với rất nhiều bỡ ngỡ, nhưng bằng sự cầu tiến và ham học hỏi, chị dần hoàn thiện các kỹ năng công việc cũng như khắc phục những điểm yếu trong giao tiếp. Áp dụng những kiến thức thực tế tích lũy được trong quá trình làm kinh doanh, chị đã vận dụng nó vào công việc thu cước để cho khách hàng ngày một gần gũi nhất.

Khó khăn lớn mà chị Ba gặp phải trong 5 tháng đầu làm việc chính là vị trí của nhà khách hàng. "Tháng đầu tiên nhận 650 hóa đơn. Tôi lo lắng lắm không biết mình sẽ làm gì và bắt đầu từ đâu. Có lúc đi tìm nhà khách hàng không ra, gọi điện thoại thì không liên lạc được, tôi đã đứng khóc giữa đường. Nhưng vì mưu sinh, tôi đặt quyết tâm khi nào tìm ra thì mới được về. Cảm giác tìm thấy nhà khách hàng lúc đó thật hạnh phúc", nữ nhân viên sinh năm 1983 tâm sự.

"Trước đây, tôi chưa từng nghĩ sẽ trở thành nhân viên thu cước nhưng mỗi ngày lại thấy yêu công việc hơn. Để có được thành tích tốt phải cần sự hỗ trợ nhiều phía như đồng nghiệp, lãnh đạo và người thân", chị Ba tâm sự.

Đôi lúc không có khách hàng ở nhà hoặc khách hàng không trả tiền và hẹn nhiều lần thì chị cũng không cho phép mình nản lòng. "Đừng đòi hỏi công việc cho bạn được gì mà nên phấn đấu cống hiến và hy sinh cho công việc đó thì sẽ có ngày được đền đáp xứng đáng" là những gì chị tâm niệm. Nghề thu cước thật sự rất khó và vất vả, mọi người cứ nghĩ đơn giản cầm hóa đơn tới nhà thì khách hàng sẽ trả tiền. Nhưng không phải vây, có những khách hàng tới nhà cả chục lần mà vẫn không trả tiền, thậm chí còn nói chuyện rất khó nghe, thậm chí dọa nạt. Nên công việc đòi hỏi phải yêu nghề và có cái tâm mới làm tốt được.

Một trong "tai nạn nghề nghiệp" mà chị Ba không bao giờ quên là một lần do hiểu lầm, chị đã bị mẹ con khách hàng tát tới tấp. Lúc đó, vì sợ quá nên chị chỉ biết hét lên vì bản thân không làm gì sai. Sau khi bình tâm  giải thích và mọi chuyện ổn thỏa, chị chọn cách nổ máy xe đi thật nhanh ra một đoạn đường vắng rồi òa lên khóc như "chưa bao giờ được khóc".

Lần khác, chị đến thu cước tại khách hàng là đại lí bán vé số. Không hiểu bì lý dó gì, khách bắt đợi khoảng 45 phút và sau đó quăng một xấp tiền lẻ ra ngoài hiên. "Tôi sững sốt trước hành động đó nhưng đành im lặng cúi xuống nhặt xấp tiền lẻ lên và cảm ơn. Tháng sau tôi ghé thu tiền thì hai cô con gái của khách hàng ra đóng tiền và xin lỗi thay mẹ", chị kể.

Đáp lại những nỗ lực, chị được chi nhánh vinh danh hạng mục nhân viên triển vọng, nhân viên hoàn thành tốt phong trào và nhân viên xuất sắc vào năm 2013, 2014 và 2015. Thành tích đáng ngưỡng mộ của chị là thu hoàn thành 1.500 hóa đơn trong vòng một tháng. 

Ghi nhận những đóng góp trong thời gian dài, lãnh đạo chi nhánh Đăk Lăk quyết định gọi chị vào vị trí CUS tại quầy. Ban đầu cảm thấy hạnh phúc nhưng vì công việc "đi mãi" ngoài đường thành quen và thấy hợp rồi nên chị từ chối.

Không chỉ tận tâm với công việc, chị còn là người chu đáo trong mọi vấn đề. Cũng nhờ va vấp nhiều nên chị Ba rất linh hoạt trong cách ứng xử với anh em đồng nghiệp. Gần ba năm gắn bó với người F, người phụ nữ này luôn tham gia đầy đủ trong hoạt động phong trào và hỗ trợ phần lớn những tân binh. Anh Hoàng Minh Trực, PGĐ FPT Telecom Đăk Lăk, nhìn nhận: "Ba là người đa năng trong mọi lĩnh vực. Không chỉ thu cước xuất sắc, nữ nhân viên còn tích cực trong hoạt động trong trào. Đây là mẫu phụ nữ bản lĩnh, sống nhiều đam mê. Công việc thu cước giúp Ba giống như "cá gặp nước", phát huy được khả năng và thế mạnh".

Dù công việc rất áp lực nhưng mỗi khi về đến nhà nhìn thấy cậu con trai 7 tuổi, chị Ba nhanh chóng xua tan mọi gánh nặng. Nụ cười của con trẻ giống như một liều thuốc kích thích tự nhiên thúc đẩy tâm trạng người mẹ theo đuổi công việc đến cùng. "Hiện tại và sau này tôi vẫn muốn giữ công việc thu cước cho đến chừng nào bị đuổi hoặc không còn sức lực chiến đấu thì mới thôi", chị khẳng định.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img