Tổng kết, có 57,3% cán bộ quản lý FPT đạt quota 3 thẻ thưởng. Trong đó, FPT Telecom dẫn đầu với 72%.
Theo số liệu thống kê gần nhất của Ban Nhân sự FPT, đã có gần 10.000 thẻ thưởng được cán bộ quản lý (gồm cả cán bộ bậc 4 trở lên theo quy định FPT và cán bộ quản lý bậc khác CTTV đề xuất phân quyền thêm) sử dụng. Trong đó, FPT Software và FPT Telecom là 2 đơn vị ‘hào phóng’ với thẻ thưởng nhiều nhất với lần lượt 3.251 và 3.050 thẻ, tương ứng hơn 33% và hơn 31% tổng thẻ thưởng sử dụng trên toàn tập đoàn.
Tổng kết, có 57,3% cán bộ quản lý FPT đạt quota 3 thẻ thưởng. Trong đó, FPT Telecom dẫn đầu với 72%.
Xét tỷ lệ chung đạt quota 3 thẻ thưởng 1 thẻ phạt, mới chỉ 28,6% tổng số cán bộ quản lý tại các đơn vị thành viên đạt. Synnex FPT có tỷ lệ cao nhất – 41,1%, theo sau là FPT Telecom, FPT IS và FPT Retail – lần lượt 37,6%, 31,2% và 29.7%. FPT Education, FPT Software, FPT HO và FPT Online đạt lần lượt 26.8%, 18.7%, 17.5% và 2.9%.
Song song với quy chuẩn Hệ thống tôn vinh khen thưởng FPT 2020, chính sách “3 thưởng 1 phạt’ thuộc chương trình Tuân thủ kỷ luật FPT có hiệu lực từ ngày 15/7 nhằm ghi nhận cũng như nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong thực thi công việc, tạo ra sức mạnh để tập đoàn chinh phục những đỉnh cao mới. Theo đó, CBNV có thể được động viên, tôn vinh, thưởng nóng cũng như nhắc nhở, phê bình, cảnh báo những sai sót, vi phạm trong chính công việc hằng ngày một cách kịp thời. Chính sách cũng nhằm tăng cường sự sâu sát, gắn kết nhưng nghiêm minh giữa cán bộ quản lý và cấp dưới.
Chính sách mới được áp dụng trên toàn tập đoàn và các công ty thành viên (CTTV). Theo đó, mỗi cán bộ quản lý từ level 4 trở lên có quyền thực thi thưởng phạt, với quota 3 thẻ thưởng – 1 thẻ phạt/cán bộ quản lý mỗi quý, không bù trừ số lượng giữa hai loại thẻ và có chế tài nếu không sử dụng hết quota thẻ.
Đối với thẻ thưởng, cán bộ quản lý sử dụng để khen thưởng trực tiếp cho tập thể/cá nhân cấp dưới hoặc tập thể/cá nhân của bộ phận/đơn vị khác trong cùng công ty. Đối với thẻ phạt, cán bộ quản lý sử dụng để xử lý vi phạm của cấp dưới trong phạm vi mình phụ trách. Riêng cán bộ quản lý tại tập đoàn (FPT HO) thì có thể sử dụng thẻ thưởng/thẻ phạt với tập thể/cá nhân thuộc các công ty thành viên trong FPT.
Việc tác nghiệp thưởng/phạt được thực hiện trên ứng dụng myFPT.
Có 2 hình thức khen thưởng được ghi nhận trên myFPT: Biểu dương (khen ngợi, động viên ghi nhận những đóng góp, nỗ lực); Thưởng nóng bằng Gold trên myFPT (1 Gold = 1.000 đồng). Gold có thể dùng để sử dụng dịch vụ Utop – ứng dụng quy đổi điểm thưởng – với nhiều lựa chọn dịch vụ ưu đãi xem phim, ăn uống… cho người F. Ngoài ra, có thể quy đổi Gold thành tiền mặt và được trả vào lương tháng. Tập thể/cá nhân nhận thưởng sẽ được công bố trên toàn tập đoàn (qua ứng dụng myFPT).
Về xử lý vi phạm, có 2 hình thức được ghi nhận trên myFPT: Thông báo khiển trách (phê bình, nhắc nhở) và Thông báo khiển trách kèm trừ thưởng (Phê bình, nhắc nhở và trừ tiền thưởng). Việc công bố xử lý vi phạm trong phạm vi người bị khiển trách, người khiển trách và nhân sự liên quan thuộc bộ phận/đơn vị.
Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, lãnh đạo có nhiệm vụ quan trọng là truyền cảm hứng cho đội ngũ cấp dưới. “Truyền như thế nào, đó là bằng hình thức khen thưởng, ghi nhận những thành tích, đóng góp của họ đúng lúc, kịp thời mới có giá trị”, anh nhấn mạnh. “Nhưng để làm những việc lớn hơn, đi nhanh hơn, đoàn kết hơn và đơn giản công việc hơn nữa thì chúng ta phải đẩy mạnh tính tuân thủ và kỷ luật. FPT cần phải có một công cụ để thúc đẩy việc này”.