24 giây, 7 từ – Vạn trái tim hướng về chiến thắng

Sau 2 năm chờ đợi, FPT Telecom có tên tại Chung kết iKhiến với sản phẩm Customer Insight Platform (C.I.P). Đêm Chung kết diễn ra trong không khí sôi nổi của tiếng trống, tiếng hò reo cổ vũ của các cổ động viên, tiếng của nhóm tác giả “đối chất” với đối thủ trên sân khấu và cuối cùng kết thúc với tiếng “FTEL Vô địch” được cất lên.

Trước thềm đêm Chung kết iKhiến, trên các kênh Workplace của nhà Cáo nhộn nhịp hơn nhờ các bài chia sẻ, những cú “tag” tên kêu gọi đồng đội cổ vũ, bình chọn cho sản phẩm C.I.P.

Người nhà Cáo khát khao hơn bao giờ hết chiến thắng tại trận Chung kết “lịch sử”, khi FPT Telecom “đối đầu” với FPT Software – đơn vị đã từng 2 lần đứng chung trên sân khấu Chung kết iKhiến. Trận “so găng” gay cấn, trận “tái đấu” của bộ đôi “kì phùng địch thủ” – đó là những từ người ta dùng để miêu tả về đêm Chung kết được mong chờ này. Vậy hành trình của C.I.P đến với đêm Chung kết như thế nào và điều gì đã làm nên sức mạnh chiến thắng ấy?

Nhóm tác giả của C.I.P bao gồm chị Võ Thị Hồng Phương và anh Nguyễn Văn Lành – Trung tâm Hệ thống Thông tin (ISC), chị Võ Hoàng Thiên Ái – Trung tâm Chăm sóc Khách hàng (CS) đáp chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội một ngày trước khi diễn ra trận Chung kết. Tại đây, nhóm hội ngộ với anh Nguyễn Thành Công – Trung tâm Giám sát và đảm bảo an ninh mạng (CSOC) tại Hà Nội và cùng nhau thảo luận, chốt phương án thuyết trình trước “giờ G”.

 

 

Trước đó, nhóm đã thống nhất phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên: Anh Nguyễn Văn Lành đảm nhận việc thuyết trình về kỹ thuật cũng như xây dựng sản phẩm, chị Võ Hoàng Thiên Ái sẽ trình bày về phần hiệu quả sử dụng còn anh Nguyễn Thành Công sẽ là “mũi tên” nhắm vào đội đối thủ với những câu hỏi “chốt hạ”. Tận dụng điểm mạnh của mỗi người để “tấn công” trực diện – đây là chiến lược mà nhóm C.I.P được Ban giám khảo Sáng tạo FTEL 2020 tư vấn cho đêm Chung kết.

Trong phần thuyết trình, cả hai đội được yêu cầu trình bày ngắn gọn về sản phẩm trong 24 giây và 7 từ.

24 giây và 7 từ – Kết lại cho phần trình bày của nhóm C.I.P tại đêm Chung kết. Để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng Ban Giám khảo cũng như khán giả theo dõi là sự bình tĩnh đến “lạ” của nhóm tác giả. Thậm chí khi team FSO đặt ra những câu hỏi khó, nhóm vẫn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm khi trả lời gọn ghẽ, xác đáng và dễ hiểu. Phần trình bày bằng cả tâm huyết đã góp phần đưa sáng kiến chạm tới Ban Giám khảo.

Vào sáng ngày diễn ra Chung kết, khi thực hiện Video Clip giới thiệu, nhóm quyết tâm sẽ mang vinh quang về cho FPT Telecom một lần nữa sau 2 năm. Đây là động lực của tất cả thành viên trong nhóm, nhưng chiến thắng không phải là mục đích cuối cùng nhóm đặt ra.

“Đến với cuộc thi năm nay, mong muốn lớn nhất của cả đội là mang sản phẩm giới thiệu cho tất cả các đơn vị trong FPT nói chung và đặc biệt FPT Telecom nói riêng. Qua đó, các đơn vị có thể chủ động khai thác và sử dụng kết quả này một cách hiệu quả và linh hoạt. Chúng tôi mong muốn có giải thưởng, nhưng đó không phải là mục đích cuối cùng.”

— Như lời của anh Lành đã chia sẻ —

Sản phẩm C.I.P được lấy ý tưởng và bắt đầu xây dựng từ năm 2016. Trong quá trình xây dựng mô hình dự đoán rời mạng, nhóm đã thực hiện nhiều bảng phân tích đánh giá về hành vi, đặc điểm sử dụng của người dùng. Cả nhóm thấy được các thông tin phân tích trên có thể tiếp tục khai thác cho nhiều bài toán khác liên quan đến Khách hàng, là giá trị cốt lõi của FTEL nên đã đưa ra ý tưởng và bắt đầu xây dựng platform này từ đó.

Khó khăn trong 5 năm phát triển không hề ít, nhóm liên tục phải cải thiện và điều chỉnh các kết quả sản phẩm thông qua việc ghi nhận ý kiến một cách nghiêm túc, làm sao cho vừa phù hợp với nhu cầu từ các Phòng, Ban mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

“Việc thuyết phục sử dụng kết quả sản phẩm đòi hỏi thời gian và cả sự kiên trì, và cuối cùng đội chúng mình cũng làm được điều ấy!”

— Chị Võ Hoàng Thiên Ái nói —

Giây phút tên “FTEL” được anh Bùi Quang Ngọc – Phó Chủ tịch HĐQT FPT xướng lên trong đêm Chung kết, không chỉ nhóm tác giả đang đứng tại sân khấu, mà hàng nghìn người FTEL cũng vỡ òa trong cảm xúc. Gần như ngay lập tức, tất cả các nhóm chat, các tin nhắn đều rung lên cùng lúc với lời chúc mừng cho chức Quán quân iKhiến 2020 của nhà Cáo. 3330 Votes – đó là toàn bộ số phiếu mà thành viên nhà Viễn thông đã bình chọn cho sản phẩm C.I.P qua hình thức trực tuyến. Có thể nói, chiến thắng của sản phẩm C.I.P tại đêm Chung kết không chỉ là chiến thắng của nhóm tác giả, mà là chiến thắng của toàn dân FTEL.

Đêm chung kết bắt đầu từ 6 giờ tối ngày 5/1/2020, tuy nhiên ngay từ 5 giờ chiều, đội cổ vũ của nhà Cáo đã “đổ bộ” tầng 13 tòa nhà FPT Duy Tân với lực lượng áp đảo. Hàng trăm cổ động viên mặc áo cam cùng với trống, với cờ cổ vũ đã hết mình hò reo, cổ vũ, tiếp sức cho nhóm tác giả C.I.P.

Chị Võ Thị Hồng Phương – “thuyền trưởng” của sản phẩm C.I.P nhìn xung quanh và “hốt hoảng” thốt lên: “Tất cả các bạn áo cam này đều là người FTEL đúng không? Sao đông dữ vậy!”

Trước đó, đông đảo người nhà Cáo đã kêu gọi bình chọn Online cho sáng kiến. 6 giờ 20 phút cổng bình chọn gửi tin nhắn đồng loạt, tới 6 giờ 25 phút, lượt bình chọn của C.I.P đã tăng “chóng mặt”. Có lẽ không thể đếm nổi có bao nhiêu tin nhắn chia sẻ, kêu gọi bình chọn được gửi đi trên toàn quốc trong buổi tối ngày hôm ấy, có thời khắc đỉnh điểm số vote của nhà Cáo tăng 100 – 200 lượt tính theo giây.Trên sóng Livestream chương trình, các đồng đội từ xa vẫn dõi theo nhóm tác giả C.I.P và để lại lời cổ vũ ấm áp: “Cố lên đồng đội tôi!”, “Customer Insight Platform tuyệt vời!”. Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cũng lập tức thông báo thưởng Gold cho các số bình chọn may mắn, để cổ vũ cho team C.I.P và quyết định này đã khuấy động bầu không khí nóng không ngừng trong suốt cả đêm Chung kết.

Cũng trong thời khắc “gay cấn”, tinh thần FTEL lại tỏa sáng hơn bao giờ hết. Tại Chi nhánh An Giang, hình ảnh cô nhân viên Kinh doanh đang cặm cụi một tay cầm Hợp đồng, một tay cầm điện thoại để bình chọn cho nhà Cáo đã gây xúc động mạnh. Và còn rất nhiều các thành viên khác đang vừa làm việc, vừa tranh thủ cổ vũ đồng đội mình.

Hành trình của C.I.P kéo dài hơn thế. Trước khi đến với đêm Chung kết, nhóm tác giả đã nhận được sự ủng hộ hết mình từ Ban Lãnh đạo FTEL, từ các trưởng đơn vị. Các vị cố vấn ấy là Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, TGĐ Hoàng Việt Anh, PTGĐ Chu Hùng Thắng, Giám đốc Công nghệ Trần Thanh Hải hay BGK Sáng tạo FTEL 2020 – anh Nguyễn Công Toản – GĐ Trung tâm CSKH, chị Bùi Hồng Yến – Trưởng Ban Chất lượng, chị Phùng Thu Trang – Trưởng Ban Truyền thông. Chị Võ Thị Hồng Phương chia sẻ nhóm đã nhận được nhiều tư vấn đắt giá như thu thập dữ liệu, cập nhật kết quả mới nhất, chiến thuật “đánh” trực diện và chuẩn bị các câu hỏi kỹ càng – đây chính là “vũ khí” giúp sản phẩm vững mạnh hơn, giúp nhóm tự tin trong đêm Chung kết.

Chiến thắng này không chỉ của nhóm tác giả, của một đơn vị, mà là của toàn bộ các thành viên FPT Telecom trên toàn quốc. Dù ở đâu, dù là thời gian nào, tinh thần ấy vẫn luôn “cháy” hết mình và thể hiện được sức mạnh của sự nhiệt huyết, máu lửa, vì đồng đội – đó chẳng phải tinh thần MORE đậm chất của nhà Cáo chúng ta hay sao?

 

Bài viết: Thanh Hải

Thiết kế: Duy Sơn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây